Phổ biến quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường

(TN&MT) - Ngày 25/4/2017, Bộ TN&MT phối hợp với Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Liên minh Châu Âu (EU – MUTRAP) tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đây là hội nghị đầu tiên trong chuỗi 3 hội nghị tại 3 miền phổ biến Nghị định 155/CP. Dự kiến, Hội nghị khu vực miền Trung và Tây Nguyên được tổ chức tại TP.Đà Nẵng ngày 26/4/2017; Hội nghị khu vực phía Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4/2017.

8h: Hội nghị chính thức khai mạc

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan tại Trung ương: các Bộ, ngành và cơ quan thuộc Chính phủ; các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; Cục Cảnh sát môi trường; đại diện các cơ quan có liên quan của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Lãnh đạo Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở, Ban quản lý các Khu công nghiệp, Khu kinh tế; lực lượng cảnh sát môi trường địa phương. Ngoài ra, còn có các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước, một số chủ đầu tư hạ tầng KCN, doanh nghiệp do Bộ cấp phép; các chuyên gia, nhà khoa học; các cơ quan thông tấn báo chí…

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2017.

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngoài việc cập nhật, bổ sung các hành vi vi vi phạm mới theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành còn bổ sung thêm công cụ kiểm soát ô nhiễm môi trường quan trọng là việc sử dụng thiết bị, hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục để phát hiện hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức. Công cụ này đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng và đã phát huy hiệu quả tích cực.

Ông Hoàng Dương Tùng phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh, Nghị định 155/2016-NĐ-CP đã quy định nhiều điểm mới so với trước đây, đặc biệt quy định trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm mục đích tránh chồng chéo trong quá trình triển khai thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở.

Nghị định đồng thời chi tiết hóa khung và mức phạt đảm bảo công bằng trong quá trình xử phạt; việc phân định thẩm quyền xử phạt của các lực lượng đảm bảo đúng pháp luật, không bị chồng chéo, rõ ràng, cụ thể và theo đúng chức năng nhiệm vụ của các cơ quan,... Bên cạnh đó,  một số hành vi vi phạm hành chính trước đây không xử lý được do không có chế tài xử phạt đã được cụ thể hóa trong Nghị định….

Với nhiều điểm mới sát với thực tế, nhiều quy định của Nghị định 155/CP liên quan trực tiếp đến người dân nên các đơn vị quản lý TN&MT cần hiểu rõ, hiểu đúng. Ông Hoàng Dương Tùng đề nghị, các đại biểu trao đổi, thảo luận tập trung vào phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính; nguyên tắc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sử dụng để phát hiện vi phạm.

Các đại biểu cũng thảo luận về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; thẩm quyền, thủ tục xử phạt, đặc biệt là việc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm của các lực lượng.

Đặc biệt, trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng cần được làm rõ.

8h30: Ông Hoàng Văn Vy, Phó Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường) phổ biến những điểm mới của Nghị định 155/CP

Trước Nghị định 155/CP, Chính phủ đã quy định Nghị định 179/2013/NĐ-CP quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Khi Luật Bảo vệ môi trường 2014 có hiệu lực, Nghị định 155/CP được xây dựng trên cơ sở kế hoạch Nghị định 179/CP và cập nhật theo tình hình thực tế.

Ông Hoàng Văn Vy phổ biến các điểm mới của Nghị định 155/CP

Ông Vy cho biết, 4 nhóm vấn đê được quan tâm sửa đổi trong Nghị định 155/CP là: Các hành vi gây ô nhiễm môi trường; các hành vi vi phạm về quản lý chất thải; các hành vi vi phạm liên quan đến công trình bảo vệ môi trường và các hành vi vi phạm mang tính thủ tục hành chính…

Một số điểm mới trong Nghị định 155 được ông Vy nhấn mạnh là: Mức phạt tăng xả nước thải vượt QCVN từ 10% đến 50% của khung phạt; Kết quả quan trắc tự động được làm căn cứ để xác định hành vi xả thải vượt QCVN; Thực hiện không đúng nội dung ĐTM nhưng làm cho môi trường tốt hơn không bị phạt; Quan trắc môi trường định kỳ do đơn vị không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bị xử phạt như không QTMT. Nghị định này bổ sung hình thức phạt cảnh cáo.

Đặc biệt, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP đã xây dựng riêng Điều 53 quy định trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Việc kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT phải bảo đảm nguyên tắc không chồng chéo; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cá nhân, tổ chức vi phạm. Một năm chỉ có một đoàn kiểm tra hoặc thanh tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại một cơ sở, doanh nghiệp, trừ trường hợp kiểm tra, thanh tra đột xuất theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh hội nghị

Đặc biệt, hiện việc xử phạt một số hành vi vi phạm tại nơi công cộng như vứt, thải bỏ đầu mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định; vứt, bỏ rákhông đúng nơi quy định tại các khu chung cư, nơi công cộng, trung tâm thương mại…đang gây khó khăn cho một số địa phương khi thực thi. Theo ông Vy, Nghị định 155/CP đã quy định rất cụ thể. Tuy nhiên nếu không giao nhiệm vụ cụ thể rất khó thực hiện. Thêm nữa, các địa phương phải tăng cường quản lý trước khi xử phạt.

Ông ví dụ, đối với hành vi vứt rác, trước hết phải có quy định về điểm tập kết rác, giờ đổ rác, nếu vi phạm thì dán thông báo và giới hạn thời gian xử phạt. Đó là cơ sở để xử phạt…

9h30: Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) tham luận tại hội thảo

Hà Nội đã triển khai Nghị định 155 khá sớm, từ tuyên truyền, phổ biến đến xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh kiểm tra, giám sát và xử phạt. Nghị định 155/CP đã tạo ra không khí mới trong giám sát, xử phạt môi trường.

Ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hà Nội phát biểu tham luận

Tuy nhiên, Hà Nội còn hàng loạt các vướng mắc cần giải quyết, như lực lượng thực hiện đi vào tận ngõ xóm để giám sát hành vi xả thải nơi công cộng…

Nghị định quy định một số thủ tục đình chỉ hoạt động có thời hạn cần phải tổ chức niêm phong, đánh giá, mở niêm phong sau khi đã khắc phục… nhưng hiện chưa có hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn.

Công tác đào tạo, phổ biến Nghị định số 155/2016/NĐ-CP đến các đối tượng là cán bộ cấp huyện, cấp xã và các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về kinh phí và đội ngũ chuyên môn để hướng dẫn.

9h45: Ông Nguyễn Duy Tiên, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT Vĩnh Phúc trao đổi về Nghị định 155/CP

Ông Tiên cho rằng, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP được ban hành đã kịp thời lấp đầy một số khoảng trống pháp luật giữa Nghị định 179/2013/NĐ-CP và Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, cụ thể đã quy định chế tài xử phạt đối với hành vi không lập Bản kế hoạch bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Duy Tiên - Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT Vĩnh Phúc phát biểu

Các điểm đạt được của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP là đã quy định hình thức xử phạt cảnh cáo, mang tính nhắc nhở để các tổ chức, cá nhân có cơ hội khắc phục, như: Xử phạt cảnh cáo đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần; Phạt cảnh cáo đối với hành vi thải mùi hôi thối vào môi trường; thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần.

Nghị định lần này cũng đã quy định rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong hoạt động kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm trách chồng chéo trong công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cá nhân, tổ chức vi phạm. Một năm chỉ có một đoàn kiểm tra hoặc thanh tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại một cơ sở, doanh nghiệp, trừ trường hợp kiểm tra, thanh tra đột xuất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Tiên nhìn nhận: Nghị định số 155/2016/NĐ-CP cũng còn có hành vi bị bỏ trống, chưa xem xét xử phạt vi phạm hành chính, ví dụ như: Đối với hành vi không thực hiện giám sát môi trường đầy đủ trong trường hợp phải thực hiện giám sát môi trường trong kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Hiện nay nếu các doanh nghiệp này thực hiện giám sát thiếu tần suất, thông số, vị trí thì xử lý như thế nào đặc biệt là các thông số đặc trưng. Sở TN&MT Vĩnh Phúc đề nghị Tổng cục Môi trường hướng dẫn thực hiện nội dung này.

10h30: Phiên thảo luận

Đại diện các địa phương, cơ quan Cảnh sát môi trường đã trao đổi các thông tin rất cụ thể trong Nghị định 155 để việc áp dụng được đúng và tránh chồng chéo.

Các vấn đề được trao đổi là: Thẩm quyển xử phạt vi phạm hành chính, phân biệt các hoạt động xả thải chất thải sinh hoạt thông thường và chất thải rắn công nghiệp thông thường; lập hồ sơ bảo vệ môi trường…

Trả lời các ý kiến, ông Hoàng Văn Vy cho biết, một số nguyên tắc của Nghị định 155/CP là xử phạt phải bám vào các nội dung trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM), khung phạt xả thải là số lần vượt cao nhất để làm căn cứ xác định khung phạt. Trong trường hợp có nhiều điểm xả thải thì có thể xử phạt theo từng điểm xả thải. Đặc biệt, các đơn vị chuyên trách được sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử phạt…

Riêng đối với việc xử phạt vi phạm hành chính, mọi vi phạm hành chính phải đình chỉ, lập biên bản vi phạm hành chính. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên ban phải ban hành quyết định xử phạt. ..

Nhiều địa phương còn băn khoăn về việc nhiều nhà máy đang xây dựng nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường liệu có vi phạm  quy định không? Theo họ Nghị định 179 cũng như 155 không thấy quy định điều này. Trả lời câu hỏi này ông Vy cho rằng, nên áp dụng văn bản Luật cao nhất là Luật bảo vệ Môi trường có yêu cầu trong quá trình chuẩn bị các dự án đầu từ phải có đánh giá môi trường. Vì vậy những dự án mà chưa có ĐTM mà đã đi vào xây dựng nhà xưởng… là chưa đúng.

Riêng việc không thực hiện ký quỹ cải tạo môi trường nếu không thực hiện có thể xử phạt theo Nghị định 155 hoặc Nghị định 142

12h30: Ông Hoàng Dương Tùng bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng hoan nghênh các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Các ý kiến này đã phát hiện ra các vấn đề mới, không thống nhất hoặc không rõ nghĩa trong Nghị định 155/CP.

Ông Hoàng Dương Tùng và ông Hoàng Văn Vy giải đáp các ý kiến của đại biểu

Ông Tùng cho biết, Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục nhận ý kiến qua điện thoại, thư điện tử và sẽ tổng hợp bản giải đáp các thắc mắc cũng như có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị định này gửi cho các địa phương và cơ quan liên quan.

Ngoài ra, theo ông Tùng, thực tế diễn ra đa dạng, phong phú với từng trường hợp, từng địa phương. Bởi thế Bộ TN&MT đang thực hiện rà soát toàn bộ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường để dự kiến xây dựng dự thảo một Nghị định nhằm sửa đổi  các Nghị định liên quan (như Nghị định 18, 35, 127..). Dự kiến, Bộ TN&MT sẽ tổ chức hội thảo tại 3 miền để lấy ý kiến, ghi nhận các vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp quan trọng trong quản lý môi trường.  

Nguồn: Báo TN&MT

Tuần hành tại nhiều thành phố trên thế giới hưởng ứng Ngày Trái Đất

Đã thành thông lệ, vào ngày 22/4 hằng năm, nhiều quốc gia trên thế giới lại tổ chức các hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng Ngày Trái Đất, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay bảo vệ mái nhà chung.

Yêu cầu thành lập ủy ban điều tra Monsanto vì hủy hoại môi trường

Sau khi Tòa án Quốc tế về Monsanto tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết kết án tập đoàn hóa chất Monsanto về tội hủy diệt môi trường, gây tác hại lâu dài tới hệ sinh thái và cuộc sống của người dân nhiều nước, trong đó có Việt…

Tài nguyên nước, môi trường Tổ công tác của Bộ TN&MT làm việc với Cục Quản lý tài nguyên nước

(TN&MT) - Tổ công tác của Bộ TN&MT do ông Tăng Thế Cường – Chánh Văn phòng Bộ làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Cục quản lý tài nguyên nước (CQLTNN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo…

Ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ dự báo thời tiết nguy hiểm

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia - Đài Khí tượng Thủy văn cao không (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ 8 và kỷ niệm 45 năm ngày thành lập